Thẩm quyền xác định địa giới hành chính

“Thẩm quyền xác định địa giới hành chính” đặt ra những thách thức đặc biệt trong việc duy trì sự công bằng và minh bạch, khiến cho quá trình xác định địa giới trở thành một lĩnh vực phức tạp và yêu cầu sự chính xác cao. Trong đoạn văn này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thẩm quyền trong quá trình xác định địa giới hành chính, cũng như tác động của nó đối với cộng đồng và quản lý đất đai. Hãy cùng nhau khám phá những khía cạnh quan trọng của vấn đề này và những ảnh hưởng mà nó mang lại cho sự phát triển của địa phương.

Thẩm quyền ban hành VBQPPL về quản lý và sử dụng đất đai

Khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, cơ quan quản lý hành chính nhà nước về đất đai phải căn cứ thẩm quyền và tuân thủ các quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về đất đai được quy định như sau:

– Các văn bản luật đất đai, pháp lệnh về quản lý, sử dụng đất đai: đây là văn bản do Quốc hội ban hành;

– Nghị định: Đây là văn bản do Chính phủ ban hành;

– Thông tư: Đây là văn bản do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành hoặc liên tịch giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các bộ, cơ quan ngang bộ;

– Quyết định: Đây là văn bản do cơ quan quản lý nhà nước hoặc người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước ban hành;

– Chỉ thị: Đây là văn bản do người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước ban hành.

Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai

Việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về đất đai được thực hiện dưới nhiều hình thức và cách thức khác nhau.

Khi tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai cấp trên. Cơ quan hành chính nhà nước về quản lý đất đai cũng căn cứ vào thẩm quyền của mình tổ chức tham mưu cho cấp quản lý cấp dưới và các đối tượng khác tham gia quan hệ pháp luật về đất đai hiểu và áp dụng quy định. Văn bản này đã được chứng minh là rất hiệu quả. Việc thực hiện được thể hiện thông qua các hình thức sau:

– Tổ chức thực hiện bằng hình thức ban hành bằng văn bản, bao gồm:

+ Ban hành các Nghị định: Đây là Chính phủ căn cứ vào các quy định của Luật Đất đai để cụ thể hóa, hướng dẫn các đối tượng quản lý, sử dụng đất đai phù hợp với tinh thần của Luật Đất đai được giao cho từng khu vực;

+ Ban hành các thông tư: đây là Bộ Tài nguyên và Môi trường căn cứ quy định hướng dẫn tại Nghị định quy định cụ thể từng lĩnh vực áp dụng phù hợp với từng giai đoạn, từng đối tượng, địa bàn,…;

+ Quyết định, chỉ thị: là việc làm của người đứng đầu cơ quan nhà nước như Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch UBND tỉnh,… sẽ ban hành các quyết định, chỉ đạo đôn đốc, chỉ đạo thực hiện một số nội dung quản lý cần đẩy mạnh,…

– Tổ chức thực hiện bằng hình thức tuyên truyền, giáo dục: đây là một biện pháp nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, nhận thức về chủ đề quản lý và sử dụng đất đai. Chẳng hạn như việc ban hành, phổ biến các quy định trong các văn bản pháp luật về đất đai như; xuất bản sách, báo, tuyên truyền trên mạng thông tin đại chúng; tổ chức các khóa đào tạo,…

Xác định địa giới hành chính, lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính

Xác định địa giới hành chính và lập, quản lý hồ sơ địa giới hành chính

Địa giới hành chính là ranh giới của các đơn vị hành chính, địa danh và một số yếu tố tự nhiên, kinh tế, xã hội quan trọng. Địa giới hành chính được xác định bằng các mốc cụ thể chỉ rõ tọa độ của địa điểm đó.

Hiện nay, nước ta được chia thành 4 cấp hành chính: cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Giữa các đơn vị hành chính các cấp này có ranh giới được thể hiện bằng các mốc giới với tọa độ vị trí của các mốc này.

Việc xác định địa giới hành chính được quy định như sau tại Điều 16 Luật Đất đai 203: Chính phủ chỉ đạo việc xác định địa giới hành chính, lập và lưu trữ hồ sơ địa giới hành chính các cấp trong cả nước. Bộ Nội vụ quy định trình tự, thủ tục xác định địa giới hành chính, quản lý mốc giới và đăng ký địa giới hành chính. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật về cắm mốc địa giới hành chính và lập sổ địa giới hành chính các cấp. Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức xác định địa giới hành chính trên thực tế và lập hồ sơ địa giới hành chính trên địa bàn.v

Vì vậy, chỉ đạo việc xác định địa giới hành chính, quản lý địa giới hành chính và đăng ký địa giới hành chính ở cấp quốc gia (không phân biệt cấp độ) là nhiệm vụ của Chính phủ.

Chính phủ trực tiếp tổ chức xác định địa giới hành chính trên thực địa và lập sổ đăng ký địa giới hành chính các tỉnh, thành phố do trung ương quản lý.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trực tiếp tổ chức, thực hiện việc xác định địa giới hành chính trên thực địa và lập hồ sơ địa giới hành chính huyện, thị xã, thành phố.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thị trấn thuộc tỉnh trực tiếp tổ chức, thực hiện việc xác định địa giới hành chính trên thực địa và tổ chức điều tra địa giới hành chính các xã, huyện, thị trấn trên địa bàn do tôi lãnh đạo.v

Tuy nhiên, số lượng, trình tự, thủ tục xác định mốc hành chính trong vụ án do Bộ Nội vụ quy định. Đồng thời, Bộ Nội vụ cũng quy định việc quản lý địa giới hành chính và sổ đăng ký địa giới hành chính. Do một thiết bị đầu cuối hành chính luôn giáp với ít nhất 2 đơn vị hành chính nên phải có quy định cụ thể để một thiết bị đầu cuối hành chính chỉ được giao cho một đơn vị hành chính duy nhất trực tiếp quản lý. Có như vậy chúng ta mới tránh được tình trạng “cha chung, không ai khóc”, tức là một thiết bị đầu cuối hành chính do nhiều đơn vị hành chính cùng quản lý không thể trở thành nơi không ai có thể kiểm soát được.

Thực hiện quy định của Bộ Nội vụ về số lượng địa giới hành chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật xác định tọa độ địa giới hành chính và các quy định về tiêu chuẩn kinh tế khi xác định mốc, mốc, địa giới hành chính. Hồ sơ.

Lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính

Sổ địa giới hành chính là tài liệu dùng để quản lý nhà nước về địa giới hành chính, bao gồm 9 loại tài liệu sau:

– Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thành lập đơn vị hành chính hoặc điều chỉnh địa giới hành chính (nếu có);

– Bản đồ địa giới hành chính;

– Bản đồ vị trí các ga hành chính;

– Bảng tọa độ các thiết bị đầu cuối hành chính và các điểm đặc trưng của đường phân giới hành chính;

– Mô tả hiện trạng chung về địa giới hành chính;

– Biên bản xác nhận mô tả địa giới hành chính;

– Bảng thống kê các yếu tố địa lý gắn liền với địa giới hành chính;

– Biên bản bàn giao thiết bị đầu cuối hành chính;

– Thống kê tài liệu về địa giới hành chính của đơn vị hành chính cấp dưới.

Hồ sơ địa giới hành chính của mỗi cấp được lưu giữ tại Ủy ban nhân dân cấp đó, Ủy ban nhân dân cấp trên, Bộ Nội vụ và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Việc khảo sát địa giới hành chính cấp dưới được Ủy ban nhân dân cấp trên trực tiếp xác nhận; Hồ sơ địa giới hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có xác nhận của Bộ Nội vụ. Ủy ban nhân dân xã, huyện, thành phố có trách nhiệm quản lý các trạm hành chính mặt đất trên địa bàn; Trường hợp di dời, hư hỏng nhà ga hành chính phải báo cáo ngay với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã.

Như vậy, địa giới hành chính của một đơn vị hành chính được quản lý ở 4 nơi: Ủy ban nhân dân cấp này, Ủy ban nhân dân cấp trên trực tiếp. Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, các vụ việc ở cấp huyện, cấp tỉnh đều được Ủy ban nhân dân giao cho Bộ Nội vụ hoặc Bộ Nội vụ quản lý. Sổ đăng ký địa giới hành chính cấp thành phố sẽ không có loại văn bản cuối cùng (Thống kê tài liệu địa giới hành chính của các đơn vị hành chính cấp dưới) vì cấp thành phố là cấp cuối cùng của hệ thống hành chính.

Đơn vị hành chính muốn xác nhận địa giới hành chính phải trực tiếp thông qua Ủy ban nhân dân cấp trên; Đối với cấp tỉnh phải có xác nhận của Bộ Nội vụ. Điều này lý giải tại sao khi xem xét, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất các cấp, đại diện cấp trên nội bộ luôn phải trực tiếp vào cuộc để tránh tình trạng “quy hoạch sơ sài” vượt quá giới hạn hành chính.

Sau khi xác định và cảm ơn địa giới hành chính theo quy định của Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, từng địa giới hành chính cụ thể được bàn giao cho Ủy ban nhân dân xã, huyện, thành phố. Trong quá trình quản lý, nếu địa giới hành chính này bị di chuyển, hư hỏng thì UBND xã, huyện, thành phố phải báo cáo ngay với UBND cấp trên trực tiếp (huyện, huyện hoặc thành phố, thành phố thuộc tỉnh) để có biện pháp xác định lại. bảng khoảng cách theo tọa độ đã được xác định và ghi vào sổ địa giới hành chính.

Việc xác định, thành lập và quản lý các thiết bị đầu cuối hành chính là vô cùng quan trọng. Nó giúp ổn định ranh giới giữa các đơn vị hành chính. Trong quản lý hành chính nhà nước, nếu Chính phủ và UBND các cấp thực hiện tốt nội dung này thì sẽ tránh được xung đột địa giới hành chính giữa các cấp dưới.

 

Chi tiết liên hệ

Công ty Luật Thái Dương FDI Hà Nội

Điện thoại: 0866 222 823

Email: luatthaiduonghanoi@gmail.com

Website: https://luatthaiduonghanoi.com

Fanpage: https://www.facebook.com/luatthaiduongfdihanoi

Địa chỉ: Tòa nhà Licogi 13, Số 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

0866222823