Khi nào phải tiến hành đo đạc xác định lại diện tích kích thước thửa đất?
Mục luc của bài viết
Khái niệm đo đạc đất
– Để có thể giúp cho việc công tác quản lý đất đai được thực hiện một cách có hiệu quả thì những cơ quan chức năng có thẩm quyền trong vấn đề quản lý đất đai cũng đã đưa ra nhiều quy định cụ thể về từng trường hợp cần đo đạc lại đất đai.
– Đo đạc đất đai là việc cán bộ đo đạc sử dụng các thiết bị kỹ thuật để xác định diện tích thửa đất với các ranh giới, mốc giới cụ thể nhằm phục vụ cho công tác quản lý hành chính nhà nước về đất đai hoặc để người sử dụng đất thực hiện các thủ tục hành chính.
– Thực chất đo đạc đất đai là nhiệm vụ xác định về mốc giới, ranh giới và diện tích của các lô, thửa đất cụ thể nào đó. Đây chính là bước đệm để thực hiện chính xác việc xác định các vị trí trên bản đồ. Mục đích chính là phục vụ cho công tác quản lý đất cũng như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Quy định về việc đo đạc xác định lại diện tích kích thước thửa đất
– Đất đai được xem như một trong những bất động sản có giá trị cũng với đó kèm theo là biến động theo thời gian chính vì lẽ đó mà vấn đề về đất đai luôn nhận được sự quan tâm của cả xã hội. Có thể thấy rằng hầu hết mọi việc đều xoay quanh đến vấn đề do đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất khi mảnh đất đó có diện tích khác so với trên giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.
– Theo quy của Luật đất đai năm 2013 việc đo đạc, lập bản đồ địa chính được thực hiện chi tiết đến từng thửa đất theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn.
– Việc chỉnh lý bản đồ địa chính được thực hiện khi có sự thay đổi về hình dạng kích thước diện tích thửa đất và các yếu tố khác có liên quan đến nội dung bản đồ địa chính.
– Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính ở địa phương.
– Người thực hiện việc tiến hành đo đạc đất phối hợp với chủ sở hữu để xác định mục đích của việc đo đạc địa chính, cụ thể như sau: Đo đạc để cấp đổi; chuyển công năng sử dụng; chuyển quyền sử dụng đất tách thửa; hợp thửa; cắm ranh; tranh chấp….
– Thu thập tại liệu phục vụ công tác đo đạc địa chính cũng là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong đo đạc địa chính. Người thực hiện đo đạc phải yêu cầu chủ sở hữu đất cung cấp các loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất và thửa đất như: Chứng minh thư nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ, hộ khẩu,… Chủ sở hữu có thể cung cấp bản sao không cần công chứng.
– Việc thực hiện đo đạc đất đai được pháp luật quy định tại Thông tư 25/2014/TT-BTNMT.
Thủ tục đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất
– Nhằm giúp cho công tác quản lý đất đai được thực hiện một cách hiệu quả thì cơ quan chức năng về quản lý đất đai đã dặt ra các quy định cụ thể để có thể ứng với từng trường hợp cần đo đạc lại đất đai. Điều này cũng đã giúp cho người dân khi muốn xác định lại diện tích hay ranh giới thửa đất thì đều có thể dựa vào quy định đó để xin đo đạc lại đất đai.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc đo đạc lại diện tích đất tuân thủ theo quy trình, thủ tục cụ thể sau đây:
Bước 1: Nộp hồ sơ đo đạc lại diện tích đất.
Cá nhân, hộ gia đình có yêu cầu đo đạc lại diện tích đất sẽ làm một bộ hồ sơ gửi lên cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Hồ sơ xin đo đạc lại diện tích đất đai gồm các giấy tờ, tài liệu cụ thể sau đây:
+ Đơn xin xác nhận ranh giới đất đai.
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Sau khi chuẩn bị một bộ hồ sơ với đầy đủ giấy tờ, tài liệu nêu trên, cá nhân, hộ gia đình có yêu cầu sẽ nộp hồ sơ lên Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện nơi có miếng đất.
– Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ.
Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ đo đạc ranh giới thửa đất mà người dân gửi lên. ( Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân).
Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ thụ lý và giải quyết hồ sơ, yêu cầu của người dân.
Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cán bộ chức năng sẽ trả hồ sơ về để người dân chỉnh sửa hoặc bổ sung (hồ sơ gửi về phải kèm theo văn bản nêu rõ lý do hoàn trả hồ sơ).
– Bước 3: Tổ chức đo đạc ranh giới đất đai.
Cơ quan chức năng có thẩm quyền căn cứ vào các hồ sơ có liên quan và nội dung xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã để tiến hành lập hợp đồng đo vẽ, lập hồ sơ địa chính theo đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, cán bộ chức năng sẽ phải thực hiện thông báo cho các chủ thể là những người sử dụng đất thời gian xuống để kiểm tra, đo đạc thực tế.
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện bố trí cán bộ xuống đo đạc kiểm tra thực tế theo lịch và thiết lập 01 bộ hồ sơ địa chính theo quy định pháp luật.
– Bước 4: Nhận kết quả đo đạc, xác định lại ranh giới.
Sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan đến đo đạc, xác định ranh giới đất đai, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ hoàn trả lại hồ sơ cho người sử dụng đất.
Chi tiết xin liên hệ:
Công ty Luật Thái Dương FDI Hà Nội
Điện thoại: 0866 222 823
Email: luatthaiduonghanoi@gmail.com
Website: https://luatthaiduonghanoi.com
Fanpage: https://www.facebook.com/luatthaiduongfdihanoi
Địa chỉ: Tòa nhà Licogi 13, Số 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội