Theo quy định của pháp luật, khi nhà nước thu hồi đất, ngoài việc được bồi thường về đất, người sử dụng đất còn được hỗ trợ khác. Tổng hợp những hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất sẽ có trong bài viết Công ty Luật TNHH Thái Dương FDI Hà Nội dưới đây.
Mục luc của bài viết
Tổng hợp hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất
Theo quy định tại khoản 14 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất là hỗ trợ của nhà nước cho người bị thu hồi đất để ổn định đời sống, sản xuất và phát triển.
– Khi nhà nước thu hồi đất, ngoài việc được bồi thường (nếu đủ điều kiện được bồi thường), người sử dụng đất còn được nhà nước hỗ trợ.
– Số tiền hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm:
+ Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất;
+ Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm khi thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp hoạt động, dịch vụ cho hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu di chuyển;
+ Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có nhu cầu di dời;
+ Hỗ trợ khác.
– Trong quá trình thu hồi đất, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. đất thu hồi để tổ chức tham vấn về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. phương án tái định cư theo hình thức họp trực tiếp với người dân nơi có đất bị thu hồi.
Ý nghĩa của việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất
Về mặt chính trị:
Hoạt động thu hồi đất được coi là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất, tiềm ẩn nguy cơ xung đột lợi ích giữa nhà nước, người có đất thu hồi và người được hưởng lợi từ việc thu hồi đất. Chính vì vậy, các chính sách, pháp luật liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất có tác động rất lớn đến ổn định chính trị của đất nước.
Chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị thu hồi đất. Họ phải đối mặt với những thiệt hại to lớn do hoạt động thu hồi đất gây ra: mất quyền sử dụng đất, thiệt hại về cây cối, hoa màu trên đất; mất đất nông nghiệp; phải di dời… Vì vậy, nếu công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không được giải quyết thỏa đáng, quyền lợi không được đảm bảo sẽ dẫn đến khiếu kiện kéo dài của người dân bị thu hồi đất. Hoạt động thỉnh nguyện phổ biến có nguy cơ tạo ra điểm nóng, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời có thể tạo cơ hội cho các kẻ ác, các thế lực thù địch lợi dụng kích động, kích động nhân dân phản đối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước ta, từ đó làm mất lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Vì vậy, có thể thấy, nếu giải quyết tốt vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất sẽ góp phần thực hiện chính sách phúc lợi cho người dân, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc gia, đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng. và chính sách, pháp luật của nhà nước.
Về mặt kinh tế – xã hội:
Trong quá trình giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội, việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là một nhiệm vụ thiết yếu, vô cùng khó khăn. và phức tạp. Thực tiễn cho thấy, một trong những nguyên nhân khiến các dự án đầu tư chậm triển khai là do công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa được giải quyết triệt để, vấp phải sự phản đối của người dân bị thu hồi đất và khiếu nại kéo dài. Điều này dẫn đến thiệt hại kinh tế cho nhà đầu tư.
Vì vậy, việc hoàn thành thành công công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất sẽ giúp thúc đẩy quá trình giải phóng mặt bằng nhanh chóng, giúp nhà đầu tư nhanh chóng có mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư; từ đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, kinh doanh. Khi nền kinh tế đất nước đạt mức tăng trưởng bền vững sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, thực hiện các nhiệm vụ tiến bộ và công bằng xã hội.
Đối với người bị thu hồi đất, việc thực hiện đúng mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất giúp họ và các thành viên trong gia đình nhanh chóng ổn định cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, loại bỏ những kẻ ác tâm lợi dụng, kích động, gây mất ổn định trật tự, an toàn xã hội.
Bản chất và vai trò của việc thu hồi đất
Mặc dù có một số khác biệt trong các định nghĩa của pháp luật về đất đai nhưng việc thu hồi đất có một điểm chung là kéo theo hậu quả pháp lý là chấm dứt quyền sử dụng đất của người sử dụng đất hoặc chủ thể được Nhà nước giao quyền quản lý đất. người dùng). Chúng tôi chỉ bàn đến trường hợp nhà nước thu hồi đất của người sử dụng đất mà không đề cập đến việc thu hồi đất của các đối tượng khác.
Với mối quan hệ giữa nhà nước và người sử dụng đất, việc thu hồi đất là một quá trình “ngược” với hoạt động giao đất, cho thuê đất. Khi đất bị thu hồi, người sử dụng đất không còn quyền sử dụng đất bị thu hồi và tất nhiên không còn quyền “sở hữu” và tác động đến diện tích đất đó. Vì vậy, việc thu hồi đất trước hết có tác dụng bảo vệ quyền sở hữu đất đai của người dân vì sẽ chấm dứt tình trạng lấn chiếm đất đai của các đối tượng vi phạm pháp luật về đất đai. Thu hồi đất là một “bước” quan trọng trong quá trình điều phối đất đai. Là một nước đang phát triển, việc “chuyển nhượng” đất đai từ đối tượng này sang đối tượng khác, từ mục đích này sang mục đích khác diễn ra rất thường xuyên. Do đó, việc thu hồi đất là hoạt động hỗ trợ hiệu quả nhất giúp Nhà nước thực hiện quá trình này.
Trong điều kiện kinh tế thị trường, quyền sử dụng đất được coi là tài sản, là hàng hóa đặc biệt. Việc chuyển nhượng đất từ nhà nước cho người sử dụng đất thông qua hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, thuê đất có thể coi là một loại hình “giao dịch” – thực chất đây là mối quan hệ thị trường đất đai sơ cấp – nơi người sử dụng đất phải trả tiền nộp tiền cho nhà nước để sử dụng đất. Khi Nhà nước thu hồi đất của người sử dụng đất thì bản chất “hàng hóa” của quyền sử dụng đất không thay đổi. Đây là lý do tại sao Luật Đất đai 2013 đưa ra quy định về việc bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.
Bản thân đất đai là tư liệu sản xuất đặc biệt quan trọng, gắn liền với hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh nên đất đai phải luân chuyển linh hoạt, thường xuyên theo nhu cầu xã hội. Thu hồi đất là một công cụ cụ thể có thể giúp nhà nước đạt được điều này. Để làm được điều này, các quy định về thu hồi đất phải thực sự thích ứng.
Chi tiết liên hệ
Công ty Luật Thái Dương FDI Hà Nội
Điện thoại: 0866 222 823
Email: luatthaiduonghanoi@gmail.com
Website: https://luatthaiduonghanoi.com
Fanpage: https://www.facebook.com/luatthaiduongfdihanoi
Địa chỉ: Tòa nhà Licogi 13, Số 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.